Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

VTV5 là kênh truyền hình tiếng dân tộc thiểu số (có phụ đề tiếng Việt) của Đài truyền hình Việt Nam. Kênh này chủ yếu phục vụ các dân tộc vùng sâu vùng xa. Người dân trong nước có thể xem qua hệ thống truyền hình số vệ tinh DTH hoặc qua mạng cáp Truyền hình Cáp Việt Nam
 VTV5 cung cấp thông tin, chính sách của chính phủ, các sự kiện lớn và quan trọng của đồng bào các dân tộc thiểu số. Nội dung của VTV5 bao gồm các chương trình thời sự, chính trị, và một phần nhỏ về các chương trình giải trí, trong đó thời sự chiếm phần lớn thời lượng phát sóng. Ngày phát sóng chính thức của kênh là ngày 10 tháng 2, 2002 với thời lượng 24 giờ/ngày.

 Trong năm 2008, VTV5 đã thực hiện thành công seri ký sự vùng cao dài 12 tập phát sóng trên VTV1. Trong năm 2008 sẽ tiếp tục cho ra mắt 12 tập ký sự "Đi dọc miền trung và tiếp theo sẽ là ký sự Già Làng.

Hiện nay VTV5 không chỉ sản xuất các chương trình tiếng dân tộc mà còn được biết đến với chương trình Dân tộc Phát triển và sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam

Đội ngũ cán bộ nhân viên của ban so với các ban khác trong đài truyền hình Việt Nam còn ít (tổng số nhân viên vào khoảng 40 người - trong đó có cả lực lượng biên dịch).
Trong ban có 3 phòng: phòng Sản xuất chương trình, Phòng biên tập chùng, phòng Tổng hợp. Phòng sản xuất chương trình tổng có 11 thành viên. Phụ trách sản xuất 1 tháng 12 TC 30 phút cho VTV5, 2 TC 30 phút cho V1, V2 và bản tin tiếng việt hàng ngày 15 phút trên kênh VTV5.
Ngoài ra VTV5 còn có một trang web riêng để tương tác với khán giả đồng thời là trang tác nghiệp riêng: truyenhinhdantoc.info giúp các phóng viên của VTV5 có thể làm việc và nắm thông tin liên tục tại ban khi phải đi công tác xa và lâu ngày.